COBIT
โคบิตถือเป็นกรอบวิธีปฏิบัติตัวหนึ่งที่เน้นให้องค์กรเป็นองค์กรที่มี ธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี ดังนั้นองค์กรที่ต้องการประสบความสำเร็จในการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดีควรที่จะนำโคบิตไปปรับใช้ในการบริหารงานขององค์กร
ธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ การนำกรอบวิธีการปฏิบัติและวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด จากมาตรฐานต่างๆ มาปรับใช้ในองค์กร เพื่อช่วยในการตรวจสอบติดตาม และปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความสำคัญต่อองค์กร เพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและเป็นการลดความเสี่ยงด้านธุรกิจที่องค์กร
โคบิตกับธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งโคบิตสนับสนุนในเรื่องของธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยมีการจัดเตรียมกรอบวิธีปฏิบัติต่างๆ เพื่อต้องการให้แน่ใจว่า
· เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับธุรกิจขององค์กร
· เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถที่จะสนับสนุนความต้องทางด้านธุรกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
· ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศถูกใช้อย่างเหมาะสม
· สามารถจัดการความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
กลุ่มผลิตภัณฑ์ของโคบิต Management Guideline เป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริหารด้านธุรกิจและผู้บริหารด้าน IT ซึ่งมีการจัดเตรียมเนื้อหาในส่วนของหลักหรือวิธีที่ใช้ในการบริหารจัดการด้าน IT รวมถึงคำแนะนำในการนำ framework ของโคบิตมาปรับใช้ในการบริหารจัดการ และ guideline นี้ยังมีการจัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพของการบริหารจัดการองค์กรในหลายๆ ด้าน เช่น
· Maturity Model เป็นเครื่องมือหลักที่ช่วยในการวัดและจัดระดับความสามารถของกระบวนการด้าน IT
· Critical Success Factors เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการระบุให้ทราบว่ามีการกระทำที่สำคัญอะไรบ้างที่จะทำให้การควบคุมที่นำมาใช้ประสบความสำเร็จ
· Key Goal Indicators เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการกำหนดระดับของเป้าหมายด้านประสิทธิภาพของ IT ที่ใช้ในปัจจุบัน
· Key Performance Indicators เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวัดให้ทราบว่าการนำกระบวนการในการควบคุมด้าน IT เข้ามาใช้นั้นตรงตามกับวัตถุประสงค์หรือไม่
ตัวอย่าง การประเมินโดยใช้กรอบแนวคิดของ CObIT และ Maturity Model
ระดับคะแนนการควบคุม
|
คำอธิบายระดับคะแนน
| |
5
ดีเยี่ยม
|
ระดับสูงสุด (Optimized)
|
การควบคุมภายในของกระบวนการนั้นได้มีการจัดทำตามกรอบวิธีปฏิบัติที่ดีในระดับสูงสุด
|
4
ดีมาก
|
ระดับที่มีการจัดการและวัดผลงาน
(Managed and Measurable)
|
การควบคุมภายในของกระบวนการนั้นได้มีการจัดทำตามกรอบวิธีปฏิบัติที่ดีในระดับดีมาก คือ มีการจัดการ และวัดผลงานได้
|
3
ดี
|
ระดับที่มีการกำหนดวิธี/ขั้นตอนการทำงาน (Defined)
|
การควบคุมภายในของกระบวนการนั้นได้มีการจัดทำตามกรอบวิธีปฏิบัติที่ดีในระดับดี คือ มีการระบุขั้นตอนในการทำงาน
|
2
พอใช้
|
ระดับที่มีการทำซ้ำได้ แต่ยังไม่เป็นระบบ
(Repeatable but Intuitive)
|
การควบคุมภายในของกระบวนการนั้นได้มีการจัดทำตามกรอบวิธีปฏิบัติที่ดีในระดับพอใช้ คือ มีการระบุขั้นตอนในการทำงานที่สามารถนำไปทำซ้ำได้ แต่เป็นการใช้สัญชาตญาณในการทำงาน ยังไม่เป็นระบบ ไม่มีกรอบ/วิธีการทำงานที่ชัดเจน เพียงพอ อาจทำให้งานผิดพลาดได้โดยง่าย
|
1
ควรปรับปรุง
|
ขั้นเริ่มต้น (Initial/Ad Hoc)
|
การควบคุมภายในของกระบวนการนั้นได้มีการจัดทำตามกรอบวิธีปฏิบัติที่ดีในระดับที่ควรปรับปรุง คือ การดำเนินงานส่วนใหญ่เป็นที่รู้กันเฉพาะในหมู่ผู้ปฏิบัติงานเพียงบางกลุ่ม ยังไม่ครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร
|
0
ต้องปรับปรุง
|
ขั้นที่ไม่มีการควบคุม
(Non-existent) |
ยังไม่มีการควบคุมภายในของกระบวนการนั้นตามกรอบวิธีปฏิบัติที่ดี
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น